บทความ

รณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกและโฟม

องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำรงค์ ขอเชิญชาวตำบลถ้ำรงค์ ใช้ถุงผ้าแทนการใช้ถุงพลาสติก เพื่อลดปริมาณขยะ  และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อโลกของเราจะได้น่าอยู่

วิธีลดการใช้ถุงพลาสติก

มีการรณรงค์ให้ลดใช้ถุงพลาสติกกันอยู่มากมายในปัจจุบัน เพราะถุงพลาสติกเป็นปัญหาหลักของภาวะโลกร้อน นอกจากนี้ปัญหาหลัก ๆ มาจากมนุษย์เรานี่แหละที่เป็นตัวการสำคัญในการใช้พลาสติก โฟม หรือสิ่งที่ย่อยด้วยตัวเองไม่ได้

ตามที่บอกไปว่าปัญหาหลักของภาวะโลกร้อนคือการใช้ถุงพลาสติกและผลิตภัณฑ์ที่ย่อยสลายยาก ทั้งการใช้ถุงพลาสติก หลอดพลาสติก ล้วนแล้วแต่เป็นต้นเหตุของขยะมูลฝอยที่ต้องใช้เวลาหลายร้อยปีในการย่อยสลาย บางคนอาจจะคิดว่าใช้ถุงพลาสติกไปแค่ถุงเดียวไม่เป็นอะไรหรอก แต่ถ้าคนสิบล้านคนคิดแบบนี้ กองขยะย่อยสลายยากก็จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ผลกระทบของการใช้พลาสติก

ขยะล้นโลกเนื่องจากพลาสติกเป็นวัสดุที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะมีน้ำหนักเบา นอกจากนี้ในการทำลายพลาสติกคนส่วนมากจะเผาซึ่งทำให้เกิดสารพิษในชั้นบรรยากาศ หากสะสมอยู่ในร่างกายมาก ๆ อาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ ด้วยเหตุนี้การลดใช้ถุงพลาสติกจึงเป็นสิ่งที่ควรตระหนักอย่างมากในปัจจุบัน

ความตื่นตัวจากหลายองค์กรในการลดใช้ถุงพลาสติก

ในปัจจุบันนี้หลายองค์กรมีการรณรงค์ในการลดใช้ถุงพลาสติก ยกตัวอย่างเช่น ห้างสรรพสินค้าหลาย ๆ เจ้ามีการงดแจกถุงพลาสติกทุกวันที่ 4 ของเดือนและตามร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีที่จะช่วยในการลดใช้ถุงพลาสติกแล้วเปลี่ยนมาใช้ถุงผ้ากันให้มากขึ้น

ข้อดีของการใช้ถุงผ้าลดโลกร้อน

หลังจากที่ลดใช้ถุงพลาสติกไปแล้ว ควรจะหันมาใช้ถุงผ้าแบบจริงจัง แนะนำว่าซื้อถุงผ้าแบบพับได้ที่สามารถพับเก็บใส่กระเป๋าได้ ซึ่งการใช้ถุงผ้านั้นมีข้อดีหลายอย่าง ยกตัวอย่างที่สำคัญ ๆ เช่น

นำกลับมาใช้ใหม่ได้หลายครั้ง

ช่วยลดปริมาณขยะย่อยสลายยาก

ใส่ของได้ปริมาณเยอะ และนำมาใช้ให้เข้ากับการแต่งตัวได้

ไม่ก่อให้เกิดการเสียดสีและกดทับที่มือเหมือนการใช้ถุงพลาสติก

ใช้ถุงผ้าสัปดาห์ละ 1 วันจะช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกได้มากถึง 100 ล้านถุงต่อปี

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์อื่นที่ไม่ใช่พลาสติก

การเลือกใช้ภาชนะที่สามารถใช้ซ้ำได้เป็นอีกหนึ่งแนวทางในการลดใช้ถุงพลาสติก อีกทั้งยังสามารถย่อยสลายได้อีกด้วย

ข้อมูลข่าวสาร ประจำเดือน