บทความ

เอกสารเผยแพร่ ความรู้ ข่าวสาร การจัดสวัสดิการเบี้ยความพิการ ประจำปีงบประมาณ 2565 หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการเพื่อขอรับเงินเบี้ยความพิการ ประจำปีงบประมาณ 2565

ประชาสัมพันธ์ เอกสารเผยแพร่ ความรู้ ข่าวสาร การจัดสวัสดิการเบี้ยความพิการ ประจำปีงบประมาณ 2565
หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการเพื่อขอรับเงินเบี้ยความพิการ ประจำปีงบประมาณ 2565

ขั้นตอนการลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินเบี้ยความพิการ
ให้ผู้พิการนำหลักฐานมาแสดงต่อองค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำรงค์ เพื่อยื่นลงทะเบียนโดยมีหลักฐาน ดังต่อไปนี้
1.บัตรประจำตัวคนพิการตัวจริง
2.ทะเบียนบ้านตัวจริง
3.สุมดเงินฝากธนาคาร
4.สมุดบัญชีเงินฝากกรณีที่ต้องการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ธกส.ประเภทออมทรัพย์ที่ใช้ปัจจุบันสามารถยื่นหรือมีบัญชีธนาคารอื่นๆ ที่ใช้อยู่ปัจจุบัน และต้องเป็นประเภทออมทรัพย์เท่านั้น โดยไม่ต้องเปิดบัญชีใหม่

กำหนดวัน เวลา สถานที่รับขึ้นทะเบียน
ในวันเวลาราชการ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น.  ในวันจันทร์-วันศุกร์  (เว้นวันหยุดราชการ) ณ  องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำรงค์  อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี

การแจ้งความประสงค์ ในการรับเงินสวัสดิการเบี้ยความพิการ
– โอนเงินเข้าบัญชีในนามผู้ที่ได้รับมอบหมายจากคนพิการ

กรณีที่ผู้พิการไม่สามารถมาลงทะเบียนได้ด้วยตนเองให้ทำหนังสือมอบอำนาจ พร้อมบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจ ติดต่อขอรับเอกสารได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำรงค์

วิธีการจ่ายเงิน
     กรมบัญชีกลางจะจ่ายเงินเบี้ยความพิการให้คนพิการ ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยความพิการให้คนพิการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2553 ฉบับ 2  พ.ศ.2559 ฉบับ 3 พ.ศ.2561 และฉบับ 4 พ.ศ.2562 ภายในไม่เกินวันที่ 10 ของเดือน รายละ 800 บาท คนพิการที่อายุไม่เกิน 17 ปี รายละ 1,000 บาทต่อเดือน หลังจากที่ลงทะเบียนเพื่อขอรับเบี้ยความพิการแล้ว กรณีที่คนพิการเสียชีวิตภายในวันที่ 1 ของเดือนที่จ่ายเบี้ยความพิการจะได้รับเงินภายในเดือนนั้น โดยทางญาติอย่าพึ่งดำเนินการปิดบัญชีธนาคารภายในเดือนที่คนพิการเสียชีวิตเพราะจะได้รับเงินเบี้ยความพิการอีก 1 เดือน หากไปปิดบัญชีจะทำให้กรมบัญชีกลางโอนเงินเข้าบัญชีไม่ได้

การสิ้นสุดการได้รับเบี้ยความพิการ
1. ถึงแก่กรรม (ตาย)
2. ขาดคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์
3.แจ้งสละสิทธิการขอรับเบี้ยความพิการเป็นหนังสือต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ตนมีสิทธิได้รับเบี้ยความพิการ

การย้ายที่อยู่อย่างไรเพื่อให้สิทธิในการรับเบี้ยความพิการได้อย่างต่อเนื่อง
     ผู้พิการที่มีความจำเป็นต้องย้ายที่อยู่ ก่อนที่จะย้ายต้องไปติดต่อทางองค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำรงค์ ก่อนที่จะขอย้ายที่อยู่เพื่อให้เจ้าหน้าที่งานสวัสดิการสังคมฯ จะได้แนะนำการย้าย หากผู้พิการแจ้งย้ายไม่บอกทางองค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำรงค์ กรมบัญชีกลางตรวจพบจะระงับการจ่ายเงินเบี้ยความพิการไว้ชั่วคราวเนื่องจากขาดคุณสมบัติการรับเบี้ยยังชีพฯ ตามระเบียบ จนกว่าจะไปติดต่อขอลงทะเบียน      ณ องค์การบริหารส่วนตำบล/เทศบาลตำบล เทศบาลเมือง/เทศบาลนคร/สำนักงานเขต กทม. /เมืองพัทยา จึงจะมีสิทธิรับเงินเบี้ยความพิการในเดือนถัดไป ตามระเบียบ

การระงับการจ่ายเงินเบี้ยความพิการชั่วคราวในกรณีที่คนพิการไม่ต่อบัตรประจำตัวคนพิการที่ใกล้หมดอายุ
       บัตรประจำตัวคนพิการมีอายุ 8 ปี ในกรณีที่บัตรประจำตัวคนพิการใกล้หมดอายุ จะต้องติดต่อขอทำบัตรประจำตัวคนพิการใหม่ก่อนวันหมดอายุภายใน 30 วัน  ณ  องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำรงค์  อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี เพื่อดำเนินการส่งเรื่องต่อไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบุรี

ด้วยความปรารถนาดีจาก องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำรงค์    อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี
โทร 0-3249-1467
โทรศัพท์มือถือ   ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม   086-6065772

 

 

ข้อมูลข่าวสาร ประจำเดือน